tag:blogger.com,1999:blog-39862435278589259702024-02-20T11:14:05.939-08:00##ปรียาภรณ์4##@.pear.@http://www.blogger.com/profile/15673851159603087575noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-3986243527858925970.post-36224431526361999362009-03-06T03:20:00.000-08:002009-03-06T03:21:59.242-08:00<span style="color:#000099;">บทที่ 4</span><br /><span style="color:#000099;">การออกแบบสื่อการเรียนการสอนการออกแบบสื่อองค์ประกอบทีสำคัญในการเรียนการสอน คือสิ่งที่นำไปประกอบการเรียนการสอนลักษณะการออกแบบที่ดี</span><br /><span style="color:#000099;">1. ควรเป็นการออกแบบที่เหมาะสมกับความมุ่งหมายของการนำไปใช้</span><br /><span style="color:#000099;">2. ควรเป็นการออกแบบที่มีลักษณะง่ายต่อการทำความเข้าใจ การนำไปใช้งานและกระบวนการผลิต</span><br /><span style="color:#000099;">3. ควรมีสัดส่วนที่ดีและเหมาะสมตามสภาพการใช้งานของสื่อ</span><br /><span style="color:#000099;">4. ควรมีความกลมกลืนของส่วนประกอบ ตลอดจนสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของการใช้และการผลิตสื่อชนิดนั้นปัจจัยพื้นฐานของการออกแบบสื่อการสอน</span><br /><span style="color:#000099;"> 1. เป้าหมายของการเรียนการสอนพฤติกรรมด้านพุทธพิสัย แสดงว่าได้เกิดความรู้และสามารถอธิบายวิเคราะห์ได้พฤติกรรมด้านทักษะพิสัย เป็นทักษะในการเคลื่อนไหวลงมือทำงาน หรือความว่องไวในการแก้ปัญหาพฤติกรรมด้านจิตพิสัย แสดงความรู้สึก อารมณ์ที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้และสภาพแวดล้อม</span><br /><span style="color:#000099;"> 2. ลักษณะของผู้เรียน เนื้อหาและรายละเอียดของสื่อย่อมแปรตามอายุ และความรู้พื้นฐานของผู้เรียน</span><br /><span style="color:#000099;"> 3. ลักษณะแวดล้อมของการผลิตสื่อลักษณะผู้เรียน- การสอนกลุ่มใหญ่ ในลักษณะการบรรยาย สาธิต- การสอนกลุ่มเล็ก- การสอนเป็นรายบุคคลสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้สื่อ</span><br /><span style="color:#000099;"> 4. ลักษณะสื่อ- ลักษณะเฉพาะตัวของสื่อ- ขนาดมาตรฐานของสื่อวิธีระบบกับการออกแบบสื่อการเรียนการสอนเป็นวิธีการนำเอาผลที่ได้(ข้อมูลย้อนกลับ)จากการผลิตหรือการประเมินผล มาพิจารณาปรับปรุงแก้ไขระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นระบบการเรียนการสอน</span><br /><span style="color:#000099;"> 1. เนื้อหาหรือวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม จะต้องมีความสอดคล้องกัน</span><br /><span style="color:#000099;"> 2. พิจารณาพฤติกรรมเบื้องต้นของผู้เรียน คือ ต้องทราบพื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน</span><br /><span style="color:#000099;"> 3. ขั้นการสอน วิธีการสอน และปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ได้ดี</span><br /><span style="color:#000099;"> 4. การประเมินผล เพื่อตรวจสอบการดำเนินการเรียนการสอน</span><br /><span style="color:#000099;"> 5. วิเคราะห์ผลและปรับปรุงข้อบกพร่องของระบบการเรียนการสอน </span>@.pear.@http://www.blogger.com/profile/15673851159603087575noreply@blogger.com0